Thực phẩm tốt cho bà bầu
Chào bác sĩ. Em mang thai được gần 3 tháng, trời nóng hay bị đau bụng, nôn nhiều, mệt mỏi. Bác sĩ cho em hỏi, nên ăn thực phẩm gì thì tốt cho em bé? Em cảm ơn.
Cảm ơn Đã cảm ơn
0 người đã cảm ơn bài viết

Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế Chính thức Nội dung chính thức từ bác sĩ hợp tác với ViCare

Khám bệnh

Chào bạn! Theo thông tin bạn mô tả thì bạn đang giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, ở giai đoạn này phần lớn các “bà bầu” có triệu chứng nghén, có thể mức độ vừa hoặc nặng. Trong tình huống nhẹ thì chỉ cần ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý thì triệu chứng nghén sẽ giảm dần và hết sau 3 tháng, nhưng tình huống nặng (nôn nhiều, mệt mỏi, đau bụng, không ăn uống được, suy kiệt,…) thì cần phải kịp thời đi khám để tránh nguy cơ tác động tới sức khoẻ của cả mẹ và thai nhi. Chế độ ăn trong thời gian 3 tháng đầu mang thai, cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm tinh bột (gạo, mì, ngô, khoai, sắn,…), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm cua, đậu, đỗ,..), nhóm chất béo (dầu, mỡ, lạc, vừng,…), nhóm vitamin và chất khoáng, chất xơ (hoa quả chín, rau xanh,…). Điều quan trọng là cần ăn cân đối các loại thực phẩm. Nếu bạn có triệu chứng nghén và “sợ” loại thực phẩm nào thì cố gắng thay đổi bằng thực phẩm khác cùng nhóm, nhằm đảm bảo đủ thành phần dinh dưỡng cho bữa ăn. Trường hợp cơ thể khoẻ mạnh thì chỉ cần tăng chút ít so với chế độ ăn thông thường, nhưng tình huống cơ thể gầy yếu, suy nhược thì cố gắng bổ sung nhiều hơn để tăng cường sức khoẻ, bù đắp sự thiếu hụt của cơ thể nhưng nên chia nhỏ khẩu phần ăn thành nhiều bữa để cơ thể dễ hấp thu. Các chế độ được khuyến khích trong khi mang bầu gồm: uống nhiều nước, bổ sung vitamin (A, D, K, C,…) và khoáng chất (canxi, acid folic, sắt,…). Nhưng cũng lưu ý cần tránh: tránh ăn mặn, tránh ăn ngọt nhiều, tránh chất kích thích (rượu, bia, chè, cà phê,…), tránh các loại nước có ga, đồ giải khát công nghiệp, không ăn thức ăn sống, chưa nấu chín… Thân mến!
Trả lời
Cảm ơn Đã cảm ơn
0 người đã cảm ơn bài viết

Bạn Cần Đăng Nhập đễ Bình Luận