Rối loạn giấc ngủ, hay mơ ác mộng phải chữa thế nào?

Đặt câu hỏi miễn phí
Chào bác sĩ! Cháu là nam năm nay 23 tuổi. Khi tối ngủ cháu rất khó vào giấc và đặc biệt cháu thường xuyên mơ ngủ. Cứ ngủ là mơ, chủ yếu là mơ thấy ác mộng. Mỗi lần mơ là cháu đều tỉnh dậy và rơi vào trạng thái hoảng sợ. Một đêm cháu mơ rất nhiều lần. Bác sĩ cho cháu hỏi có phải cháu bị cận giấc ngủ hay không ạ và bệnh này nên chữa trị thế nào? Cảm ơn bác sĩ!
Cảm ơn Đã cảm ơn
0 người đã cảm ơn bài viết

Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn Chính thức Nội dung chính thức từ bác sĩ hợp tác với ViCare

Khám bệnh

Chào cháu! Hiện tượng khó vào giấc ngủ, ngủ hay mơ, hoảng sợ khi ác mộng. Đó là tình trạng rối loạn giấc ngủ. Rối loạn giấc ngủ bao gồm: Mất ngủ: mất ngủ làm bộ não không được nghỉ ngơi sinh ra rối loạn các chức năng hoạt động của não dẫn tới các bệnh lý rối loạn trí nhớ, rối loạn hành vi, rối loạn cảm xúc, rối loạn tri giác và tư duy rất nguy hiểm. Mất ngủ trước hết sinh ra mệt mỏi, chán ăn, giảm khả năng học tập và làm việc… Ngủ nhiều: ngược lại với mất ngủ là ngủ quá nhiều cũng làm bệnh nhân mệt mỏi, cảm trở rất lớn tới sinh hoạt, học tập và công việc hàng ngày. Cận giấc ngủ: hiếm gặp, đây là hiện tượng nửa thức nửa ngủ. Cận giấc ngủ có thể xuất hiện lúc chuẩn bị đi vào giấc ngủ, lúc chuẩn bị thức giấc hay ở giai đoạn 3 và 4 của nhịp giấc ngủ. Cận giấc ngủ triệu chứng nằm mơ thấy các mộng, hoảng sợ, mộng du - miên hành… Rối loạn thời gian ngủ: muốn ngủ nằm không ngủ được, thiếu tỉnh táo khi cần thiết. Tất cả các vấn đề trên gọi chung là rối loạn giấc ngủ. Hiện tượng khó đi vào giấc ngủ, ngủ hay ác mộng tỉnh giấc và hoảng sợ đều là rối loạn giấc ngủ mà thôi. Ngủ hay mơ, ác mộng là do khi ngủ vỏ não không bị ức chế hoàn toàn nên sinh ngủ mơ. Cận giấc ngủ cũng là rối loạn giấc ngủ, là hiện tượng mơ ác mộng, hoảng sợ do ác mộng đó mà thôi. Điều trị rối loạn giấc ngủ: Cần tạo thói quen ngủ đúng giờ, không sử dụng các chất kích thích thần kinh như rượu, bia, trà, cà phê, thuốc lá và các gia vị cay nóng, tránh căng thẳng tâm lý. Thực hiện chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thể thao đều đặn hàng ngày. Trước khi đi ngủ tập bài tập có tính chất thư giãn nhẹ nhàng, tắm nước nóng tạo cảm giác thư giãn trước khi ngủ tối, không ăn thức ăn khó tiêu trước khi đi ngủ, bố trí phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát, vừa đủ ánh sáng. Ngoài ra có thể áp dụng các liệu pháp tâm lý trị liệu như liệu pháp thư giãn luyện tập, âm nhạc… Chúc cháu có giấc ngủ ngon!
Trả lời
Cảm ơn Đã cảm ơn
0 người đã cảm ơn bài viết

Bạn Cần Đăng Nhập đễ Bình Luận